ปั่นบอทgoogle

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

เลือก Hosting อย่างไรให้ดีกับ SEO

สวัสดีครับกลับมาอีกแล้วสำหรับ บทความ seo ซึ่งวันนี้เป็นเรื่อง เลือก Hosting อย่างไรให้ดีกับ SEO ตอนที่ 2 (จบ) ซึ่งเมื่อตอนที่แล้ว ผมได้พูดถึงเรื่องของความเชื่อเรื่อง IP CLASS C ไว้ และตอนนี้เป็นภาคจบ ว่าเราจะเลือก Hosting อย่างไรถ้าคิดจะทำ seo
ถ้ายังจำกันได้ผมเคยบอกไว้ใน บทความ 10 ข้อห้ามในการทำ SEO ว่าห้ามเลือก Hosting ที่มีคุณภาพต่ำ เอาล่ะสิครับ แล้ว Hosting คุณภาพสูง นี่มันเป็นอย่างไร  ซึ่งแน่นอนครับว่าผมคงไม่สามารถไปบอกได้หรอกครับว่า Hosting อะไรคือ Hosting คุณภาพ หรอกครับ แต่ผมจะให้คุณลองอ่านข้อมูลด้านล่างดูครับ

1. Hosting นั้นล่มบ่อยหรือเปล่า ?

ส่วนมาก Hosting ต่างๆ จะมีตัวอย่างลูกค้าที่ใช้บริการให้เราได้ดูว่า Hosting นั้นๆ ให้คุณลองเข้าเว็บพวกนั้นดู ว่ามีล่มบ้างมั้ย ถ้ามีและ บ่อยครั้ง ก็น่าจะเป็นคำตอบได้แล้วนะครับ ว่าคุณควรใช้งาน Hosting นั้นหรือ ไม่  จริงอยู่วิธีการหา Hosting แบบนี้ อาจใช้เวลาพอสมควรในการ Check แต่ก็เป็นวิธีที่ดีมิใช่น้อย อย่างน้อยก็ทำให้คุณอุ่นใจได้ว่า Hosting ที่ไม่ล่มแน่ๆ หรือ ล่มยากคุ้มค่าเงินที่คุณเช่าไป

2. Hosting นั้นให้บริการถึงเวลาที่ท่านต้องการหรือไม่

เป็นเรื่องปรกติครับว่าหากเมื่อไหร่เราเข้าเว็บของเราเองไม่ได้ขึ้นมาจะหงุดหงิดหัวเสีย และ ยิ่งหากโทรไปยังผู้ให้บริการ Hosting แล้ว ปรากฏว่า ไม่มีคนรับสาย เพราะ อยู่นอกเวลา Suport แล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่า คุณจะต้องหัวเสีย คูณ 2 จากเดิมแน่นอน และผลเสียร้ายแรงต่อ SEO ก็อย่างที่เคยบอกในบทความ 10 ข้อห้ามในการทำ SEO นั่นแหละครับ ว่าเรื่องร้ายแรงกว่านั้นคือ หาก บอท มันมาเจอคำว่า Page Not Found ล่ะก็ ซวยเลยเรา นานๆ จะมาซักที มาทั้งทีไม่เจอเราซะงั้น

3. Hosting นั้นให้บริการโอนถ่ายข้อมูล (Data Transfer) เท่าไหร่

การโอนถ่ายข้อมูลนั้นจะเกิดขึ้นทุกๆ ครั้งที่มีการเปิดเว็บไซด์ โดยข้อมูลทุกๆ อย่างที่ถูกดึงมาจาก Server นั้นถือเป็นการโอนถ่ายข้อมูลทั้งสิ้น โดย Hosting จะกำหนดอัตราการโอนถ่ายข้อมูลจำกัดไว้ในแต่ละเดือน หากที่ใดให้ปริมาณการโอนถ่ายข้อมูลไว้มาก จะ ทำให้รองรับปริมาณ ผู้เข้าชมได้มากกว่า แต่ถ้าหากอัตราการโอนถ่ายข้อมูลน้อยเกินไป และถูกเรียกใช้หมดก่อนจะครบเดือนนั้นๆ ก็จะทำให้เข้าเว็บไม่ได้ จนกว่าจะ ถึงเดือนต่อไป อย่าคิดนะครับ ว่าเว็บเราคนไม่เข้าขนาดนั้นหรอกมั้ง เพราะ หากคุณต้องการทำ SEO นั้นคือคุณต้องการให้คนเข้าเว็บคุณเยอะๆ ใช่มั้ยครับ

4. Hosting นั้นมีการ Backup ข้อมูลทุกวันรึเปล่า

สำคัญนะครับข้อนี้เพราะหากเว็บเราโดน Hack ขึ้นมา แล้วมาลบ หรือ เปลี่ยนแปลง ข้อมูลสำคัญ ในเว็บของคุณไป ผมบอกได้เลยว่าคุณจะหัวเสีย มากกว่า Host ล่ม และ เข้าเว็บไม่ได้ ซะอีก และหาก ข้อมูลถูกลบ หน้าหายไป ความสำคัญต่อผู้ใช้ของเว็บคุณก็จะลดลง Google ก็จะเขี่ย เว็บคุณลงไป  และ หากข้อมูลสำคัญคุณถูกเปลี่ยนแปลง ก็อาจลดความหน้าเชื่อถือในเว็บของคุณ และ คนก็อาจไม่เข้าเว็บไซด์คุณ ทำให้  Traffic ของเว็บคุณ ลดลง และ อันดับตกลงไปในที่สุด

5. Hosting นั้นมีการสำรองไฟรึเปล่า

เรื่องนี้สำคัญมากนะครับ แต่จะรู้ได้ยังไงล่ะ  ขอแนะนำครับ ว่าถามเค้าเลย ส่วนบางที่เค้าจะเขียนไว้หน้าเว็บอยู่แล้ว

ลองดู 5 ข้อที่ผ่านมาดูนะครับ ว่า Hosting ที่คุณใช้อยู่นั้นขาดตกบกพร่องข้อไหนรึเปล่า หากมีซักข้อก็แนะนำนะครับว่า ย้ายเถอะ Host น่ะ เพราะ หากยังใช้ Hosting นั้นอยู่ ก็อย่าแปลกใจหากอันดับของคุณตกลงไปล่ะครับ และ ต้องขอโทษด้วยครับที่ บทความ ตอนที่ 2 มาช้าไปหน่อย ช่วงนี้งานยุ่งอ่ะครับ สำหรับใครอยากทราบเรื่องใดกับ SEO อีก สามารถ ฝากคำถามไว้ใน Weboard คลับคนทำเว็บ ได้นะครับ หรือ จะส่ง Mail มาในหน้า Contact ได้นะครับ