ปั่นบอทgoogle

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

Google panda คืออะไร

พักนี้หลายคนคงได้ยินคำว่า Google panda กันบ่อยๆนะครับสำหรับผู้ที่ทำ SEO ก็คงจะรู้จักกันดี แต่สำหรับผู้ที่เริ่มทำ SEO ใหม่ๆ นั้น คงจะสงสัยว่า เอ...มันคืออะไรหว่า เอาล่ะครับเรามาทำความรู้จักกับ Google panda กันดีกว่าว่าจะน่ารักสู้ หลินปิง ของเราได้รึเปล่าครับ
Google panda คืออะไร !! สำหรับผู้ศึกษา SEO ใหม่ๆอาจจะสงสัยกับหัวข้อนี้นะครับ เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักเป็นเจ้า แพนด้า ตัวนี้ที่ Google ภูมิใจนำเสนอกันเลยดีกว่าครับ Google panda นั้นเป็นโครงสร้างอัลกอริทึ่มใหม่ของ Google เพื่อการคัดกรองเนื้อหาให้เว็บไซด์ที่เนื้อหา
คุณภาพต่ำๆ (Low Quality Site) ที่ทำการก็อปปี้เนื้อหาข้อมูลมากจากเว็บไซต์อื่นๆ (Duplicate Content)เนื่องจากเว็บไซด์เหล่านั้นไม่จำเป็น และไม่มีประโยชน์ต่อการค้นหา นั้น ไม่ถูก Index และตัดออกไปจากหน้าการค้นหา และในขณะเดียวกันเว็บไซด์คุณภาพ (High Quality Site) ซึ่งเป็นเจ้าของเนื้องานจริงๆนั้น ก็จะมีอันดับที่ดีขึ้น (จะว่าไปก็เหมือนกับ Google ให้ของขวัญกับเจ้าของงานคุณภาพ และ จับโจร ขโมยผลงาน
ก็ว่าได้) อัลกอริทึ่มตัวใหม่ที่ออกมานี้มีผลกระทบประมาณ 11.8 % ของผลการค้นหาของเว็บไซต์โดยรวมทั้งหมด

หรือ ถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ อัลกอริทึ่ม นี้ทำมาเพื่อจัดการกับ พวกชอบปั่นเว็บ หรือ สแปมแบบใหม่หรือ Content Farm ที่ให้คนเขียนเว็บ
หรือ บล็อค ที่ "คุณภาพต่ำ" เพื่อช่วยดันให้เว็บตัวเองนั้นติดอันดับสูงๆ หรือ มาอยู่ในหน้าแรกของ Google นั่นเอง

Content Farm คืออะไร ? จากแหล่งข้อมูลหลายๆ แหล่ง อาธิเช่น Wiki หรือ เว็บต่างๆ นั้นได้ให้ความหมายว่า เป็นเว็บไซด์ที่มีบทความเยอะ
แยะเต็มไปหมดโดยอาจจะรวมรวมมาจากเว็บไซด์ต่างๆ ไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง ซึ่งเว็บไซด์เหล่านั้นแหละครับ Google จะมองว่าเป็นเว็บไซด์ที่ไม่มี
คุณภาพ ก็จะถูกตัดลดอันดับออกไป Google panda จึงได้เกิดขึ้นมาเพื่อคัดกรองข้อมูลเหล่านั้นอย่าแม่นยำ

ส่วนชื่อ "Panda" นั้นผมก็ไม่มีอะไรมากครั เป็นชื่อหนึ่งในทีมงานที่ได้พัฒนาอัลกอลิทึ่มนี้ขึ้นมานั่นเอง

ซึ่ง ทีม software engineer อย่าง Matt Cutts นั้นมั่นใจเป็นอย่างมากว่าการทำงานนี้จะได้ผลเกือบ 100 % ที่จะกรอง Content Farm จากนักทำ SEO ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี